วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 7

ใบกิจกรรมที่ 7 โทรทัศน์ครู
1.สอนเรื่องอะไร  ผู้สอนชื่อ  ระดับชั้นที่สอน
สอนเรื่อง ป๊อปอัพ พุทธประวัติ
ผู้สอนคือ อ.อุทุมพร มุลพรม รร.วัดทุ่งมน  
ระดับชั้น ประถมศีกษาปีที่ 4
2 . เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
        เนื้อหาที่ใช้ในการสอนจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วิชาพระพุทธศานาในหัวเรื่องพุทธประวัตินั้นเป็นสิ่งที่เด็กทุกวันนี้ไม่ค่อยสนใจเท่าที่ควาร จึงต้องประยุกต์ให้เนื้อหาในการเรียนให้มีความน่าสนใจขึ้น โดยการทำป๊อปอัพ ที่เป็นภาพ 3 มิติ มีสีสันสวยงามแปลกตาซึ่งการทำป๊อปอัพ เป็นการฝึกให้นักเรียนสร้างสื่อการสอนด้วยตนเอง ครูจะเอารูปแบบป๊อปอัพมาให้ดูเป็นตัวอย่าง และอธิบายถึงขั้นตอนการทำโดยครูก็จะไปหารูปภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติมาให้เด็ก ๆ คนละ 1 ภาพ ไม่ซ้ำกัน ครูจะสอนให้ทำ pop up เพราะเด็กโตสามารถใช้คัตเตอร์ กรรไกร อุปกรณ์มีคมได้แล้ว เด็ก ๆ ก็จะระบายสี ตกแต่งภาพตามจินตนาการ เสร็จแล้วให้แต่ละคนโชว์ภาพของตัวเองหน้าห้อง และออกมาเล่าให้เพื่อนๆฟังตามลำดับภาพที่ตัวเองได้ ขั้นตอนเป็นสิ่งที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในเรื่องพุทธประวัติมากยิ่งขึ้น จากนั้นครูก็จะรวบรวมภาพของทุก ๆ คน นำมารวมกันเป็นเล่ม เป็นหนังสือเรียน เรื่อง พุทธประวัติ ที่เด็ก ๆ ทุกคนในห้องช่วยกันทำ 1 เล่ม เด็กจะภูมิใจมากและจะชอบไปเปิดดู เปิดอ่านอย่างภาคภูมิใจ และจะจดจำเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติได้ สามารถเล่าได้อย่างสนุกสนานและสามาถถ่ายทอดเรื่องราวให้ผู้อื่นได้รับฟัง เช่น เพื่อน พ่อ แม่ เป็นต้น
3 . จัดกิจกรรมการสอนด้าน (สติปัญญา=IQ, อารมณ์=EQ, คุณธรรมจริยธรรม=MQ)
จากที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น เกิดประโยชน์ในด้านการจัดกิจกรรมดังนี้
สติปัญญา = IQ. ในขณะที่อ่านก่อนลงมือทำป๊อปอัพ ระบายสี และ ออกไปเล่าให้เพื่อนฟังหน้าห้องเรียนทำให้ตัวนักเรียนเองเกิดสติปัญญาและความรู้ในเรื่องนั้นๆ อีกทั้งเพื่อนๆก็ได้เรียนรู้ เข้าใจ และสามารถจดจำสิ่งที่เพื่อนๆได้เล่าให้ฟัง เกิดสติปัญญาให้การใช้เครื่องอย่างถูกต้องและขั้นตอนในการทำโดยการมีสติ อีกทังยังนำความรู้ที่ได้ลงมือทำป๊อปอัพไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่นๆ
อารมร์= EQ. ขณะช่วงระบายสีนั้นทำให้นักเรียนเกิดอารมณ์สุนทรี มีความคิดสร้างสรรค์ ถ่ายทอดออกมาทางศิลปะ รู้สึกผ่อนคลาย และสนุกสนาน
คุณธรรมจริยธรรม=MQ. ขณะลงมือปฏิบัติทำป๊อปอัพนักเรียนช่วยเหลือซึ่งกันและกันก่อเกิดเป็นความสามัคคี แบ่งปันอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำป๊อปอัพซึ่งหมายถึงการมีน้ำใจและการเป็นมิตรที่ดีต่อกัน
4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นอย่างไร
                บรรยากาศในห้องเรียนจะเป็นแบบสบายๆในห้องเรียนสะอาด มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกมีหน้าต่างใช้ในการรับลม ตัวห้องเรียนมีสีสันสบายตา มีนาฬิกาใช้บอกเวลาในการเรียน มีรูปภาพต่างๆติดตามผนังห้องซึ่งรูปเล่านั้นสามารถสร้างความรู้ให้กับบนักเรียนได้อีกทาง มีชั้นหนังสืออยู่ภายในห้องเรียน   บรรยากาศจัดการในชั้นเรียนเป็นไปอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินนักเรียนทุกคนสนุกมาก อีกทั้งยังได้ความรู้

 
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น