ความหมายของคำว่า การบริหาร การศึกษา การบริหารการศึกษา
- การบริหาร คือ กลุ่มของกิจกรรม ประกอบด้วย การวางแผน การจัดองค์กร การสั่งการ หรือการอำนวย และการควบคุม ซึ่งจะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับทรัพยากรขององค์กร (6 M’s) เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และด้วยจุดมุ่งหมายสำคัญในการบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพหรือการทำงานตั้งแต่สองคนขึ้นไปร่วมกันทำงาน เพื่อจุดประสงค์อย่างเดียวกัน โดยการใช้ศาสตร์และศิลปะมาใช้ในการบริหาร ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
- การศึกษา คือ การสร้างคนให้มีความรู้ ความเจริญงอกงาม ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เป็นการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี อันนำมาซึ่งการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอยู่ในปัจจุบัน
- การบริหารการศึกษา คือ การดำเนินงานของกลุ่มบุคคล เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ และความเป็นคนดี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา
ความแตกต่างของการบริหารการศึกษากับการบริการอื่นๆ
1. ความมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ การบริหารราชการแผ่นดิน มีความประสงค์เพื่อความอยู่ดีกินดี ส่วน การบริหารการศึกษา มุ่งเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ
2. บุคคล
2.1 ผู้ให้บริการ บุคคลที่ให้บริการทางการศึกษาคือ ครูอาจารย์ผู้อำนวยการ ผู้บริหารต้องเป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นคนดี แตกต่างจากผู้บริหารราชการแผ่นดิน
2.2 ผู้รับบริการ ผู้รับบริการในการบริหารการศึกษา จะเป็นเด็กเยาว์วัย ส่วน บุคคล ที่รับบริการ ราชการแผ่นดินคือคนที่บรรลุนิติภาวะแล้ว
3. กรรมวิธีในการดำเนินงาน การบริหารการศึกษา เป็นกรรมวิธีที่ละเอียดอ่อน การบริหารราชการและการบริหารธุรกิจจะนำไปใช้ไม่ได้
4. ผลผลิต การบริหารการศึกษา เน้นให้ผู้เรียนมีคุณภาพทางการศึกษา ส่วนผลผลิตทางการ
บริหาราชการแผ่นดินและการบริหารธุรกิจ เป็นรูปธรรมที่มองเห็นได้ง่าย เช่นมีคลองระบายน้ำ
งานบริหารการศึกษาโดยทั่วไปแบ่งได้ 5 ประเภท
1. การบริหารวิชาการ เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการสอน ครอบคลุมเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้เพื่อ
เป็นการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ
2. การบริหารธุรการ เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการเงิน วัสดุครุภัณฑ์ และงานบริการอื่นๆ
3. การบริหารงานบุคคล เป็นการสรรหาบุคคลเข้ามาเป็นครู
4. การบริการกิจการนักเรียน เป็นการดำเนินการเกี่ยวกับนักเรียน เช่นการปฐมนิเทศ การปกครองนักเรียน
สามารถเสริมสร้างให้นักเรียนเป็นคนดีคนเก่งได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น